เส้นทางคมนาคม
จังหวัดเพชรบุรี เป็นจังหวัดที่มีเส้นทางคมนาคมเชื่อมต่อกับภาคใต้และภูมิภาคภาคอื่น ๆ ของประเทศการเดินทางเข้าสู่จังหวัดทำได้หลายทาง ดังนี้
· ทางรถยนต์ สามารถเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวได้ 2 เส้นทาง คือ
-
เส้นทางกรุงเทพฯ(ปิ่นเกล้า-นครชัยศรี)นครปฐมราชบุรี-เพชรบุรี ระยะทางประมาณ
- เส้นทางกรุงเทพฯ
(ธนบุรี-ปากท่อ)-สมุทรสาคร-สมุทรสงคราม-เพชรบุรี ระยะทาง ประมาณ 123 กิโลเมตร
สำหรับการเดินทางโดยรถยนต์โดยสารประจำทาง มีรถปรับอากาศชั้น 1 ให้บริการจากสถานีขนส่งสายใต้ ดังนี้
กรุงเทพฯ เพชรบุรี เวลา 05.00
21.00 น. รถออกทุก 30 นาที ใช้เวลา 2
ชั่วโมง
กรุงเทพฯ ชะอำ เวลา 04.20 - 22.20 น. รถออกทุก 40 นาที ใช้เวลา 3 ชั่วโมง
กรุงเทพฯ ท่ายาง เวลา 05.00 19.00 น. รถออกทุก 1 ชั่วโมง ใช้เวลา 2
ชั่วโมงครึ่ง
กรุงเทพฯ - บ้านแหลม วันละ 6 เที่ยว ตั้งแต่
05.45 - 17.45 น. ใช้เวลา 2 ชั่วโมงครึ่ง
นอกจากนี้ยังมีรถยนต์โดยสารปรับอากาศชั้น 2 และรถโดยสารธรรมดา ออกจากสายใต้ใหม่ให้บริการ
ตั้งแต่เวลา 05.00 20.00 น.
ในส่วนของการเดินทางภายในจังหวัด สามารถใช้รถโดยสารธรรมดาจากอำเภอเมืองฯ
ไปยังอำเภอต่าง ๆ ได้
เส้นทางคมนาคมที่สำคัญในจังหวัดที่มีสภาพเป็นถนนลาดยางเชื่อมต่อระหว่างชุมชนต่าง ๆ
ของอำเภอในจังหวัดเพชรบุรี มีดังนี้
ตารางที่
1 แสดงหมายเลขทางหลวง เส้นทางคมนาคม และระยะทาง
หมายเลข |
เส้นทาง |
ระยะทาง (กิโลเมตร)
|
3171 3172 3173 3174 3175 3176 3177 3178 3179 3187 3499 3349 |
เพชรบุรี เขาบันไดอิฐ ทางแยกอำเภอเขาย้อย สถานีรถไฟเขาย้อย เพชรบุรี เขาหลวง เพชรบุรี บ้านท่า ท่ายาง เขื่อนเพชร เพชรบุรี บ้านแหลม (ฝั่งตะวันตก) เพชรบุรี หาดเจ้าสำราญ เพชรบุรี บ้านแหลม (ฝั่งตะวันออก) เพชรบุรี บ้านลาด เพชรบุรี ปึกเตียน เขื่อนเพชร แก่งกระจาน แยกหนองควง - หนองหญ้าปล้อง |
8 4 3 10 10 15 15 15 6 12 27 23 |
ทางรถไฟ มีขบวนรถขึ้น - ล่องผ่านจังหวัดเพชรบุรีวันละประมาณ
24 ขบวน ระยะทาง 167 กิโลเมตรจากกรุงเทพมหานคร
สามารถขึ้นรถไฟได้ที่สถานีรถไฟกรุงเทพฯ (หัวลำโพง) และสถานีธนบุรี (บางกอกน้อย) สถานีรถไฟที่สำคัญในเขตจังหวัดเพชรบุรี คือ
สถานีเขาย้อย สถานีเพชรบุรี และสถานีชะอำ
ทางอากาศ มีสนามบินบ่อฝ้าย
อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากอำเภอชะอำ ประมาณ
ทางน้ำ ด้วยเรือเดินทะเลจะทำให้สามารถติดต่อกับชายฝั่งทะเลตะวันออก เช่น พัทยา และจังหวัดชลบุรีได้ คาดว่าในอนาคตอันใกล้จะมีบริษัทเอกชนลงทุนในกิจการดังกล่าว ซึ่งจะทำให้จังหวัดเพชรบุรีเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งที่สำคัญอย่างยิ่งในภาคตะวันตก